เพิ่ม LIKE facebook fanpage ฟรี | เพิ่ม LIKE รูป facebook ฟรี | เพิ่ม Follow Twitter ฟรี

วันพุธที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2553

ไอซีที งานเข้า!

ไอซีที งานเข้า! เน็ตศูนย์ราชการฯ ล่มบ่อย พ่วงอืดได้อีก
ไอซีทีก้นร้อน อินเทอร์เน็ตศูนย์ราชการฯ เอื่อย-หลุดบ่อย หนำซ้ำทีโอทียังเรียกเก็บเงินค่าพ่วงสายแลนเพิ่ม ขณะที่นักข่าวท้าพิสูจน์เน็ตช้าเต่าเรียกพี่ ด้าน รมว.ไอซีที ยันพร้อมแก้ไขระบบอินเทอร์เน็ตขัดข้องหากร้องเรียนมา...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลานี้ได้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ระบบอินเทอร์เน็ตภายกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที ภายในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถนนแจ้งวัฒนะ เป็นอย่างมาก เนื่องจากเกิดปัญหาติดขัดหลายอย่างเวลาเข้าใช้งานในบริเวณดังกล่าว เช่น ระบบอินเทอร์เน็ตล่มหลายครั้ง ระบบไวเลสและการต่อสายแลนติดยาก เป็นต้น อันก่อให้เกิดความล่าช้าต่อการใช้งาน

แหล่งข่าวจากกระทรวงไอซีที เปิดเผยว่า การติดตั้งระบบอินเทอร์เน็ตของกระทรวงไอซีที เป็นระบบ ที่เรียกว่า ไอพีโฟน ผ่านสายแลนต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ โดยไอพีโฟน 1 เครื่อง เท่ากับ 1 หมายเลขโทรศัพท์ และสามารถต่อสายแลนเข้ากับคอมพิวเตอร์ได้ 1 เครื่องเท่านั้น อีกทั้งการใช้งานโทรศัพท์ จะเสียค่าใช้จ่ายทุกครั้งในการโทรออกทั้งโทรภายในกระทรวงเอง และภายนอก

ภายหลังกระทรวงมีจำนวนพนักงานมากขึ้น จึงใช้ระบบฮับ ต่อพ่วงกับสายแลน เพื่อเชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ตกับคอมพิวเตอร์ได้ ทำให้ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ที่เป็นบริษัท วางระบบอินเทอร์เน็ตให้กับกระทรวง และศูนย์ราชการฯ ทำหนังสือมายังกระทรวงไอซีที เพื่อขอเรียกเก็บเงินเพิ่มในจุดที่มีการเชื่อมต่อ โดยอยู่ระหว่างการเจราจาต่อรอง เนื่องจากกระทรวงไอซีที ไม่มีเงินจ่ายในส่วนดังกล่าวที่เพิ่มขึ้นมา เพราะได้ทำสัญญาจ่ายเพียงจุดต่อจุดตั้งแต่เริ่มต้นเข้าใช้งานในกระทรวงเท่านั้น

ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที กล่าวว่า กระทรวงไอซีที มอบหมายให้ บมจ.ทีโอที เป็นผู้ดำเนินการ วางระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทุกจุดโดยตกลงทำสัญญาตั้งแต่ย้ายเข้ามาในศูนย์ราชการฯ โดยส่วนตัวสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้เร็ว และไม่เคยมีปัญหาแต่อย่างใด อีกทั้ง คนที่ทำงานใกล้ชิดยังไม่เคยแจ้งด้วยว่าระบบอินเทอร์เน็ตขัดข้อง อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวไม่ได้เพิกเฉย หากเกิดปัญหาขึ้นจริงก็สามารถเข้าร้องเรียนได้ เพื่อปรับปรุงแก้ไขต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากเข้าใช้งานระบบอินเทอร์เน็ตในศูนย์ราชการฯ เมื่อเร็วๆ นี้ พบว่าอินเทอร์เน็ตภายในศูนย์ราชการฯ ขัดข้องบ่อยครั้ง ไม่เฉพาะกระทรวงไอซีทีเท่านั้น แต่ยังมีหน่วยงานในสังกัด อย่างสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือซิป้า ที่อินเทอร์เน็ตใช้ไม่ได้หลายชั่วโมง โดยไม่ทราบสาเหตุ ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่า หน่วยงานหลักด้านไอซีทีของประเทศไทย จะดำเนินการกับปัญหาดังกล่าวต่อไปอย่างไร.



ข่าวจาก : ไทยรัฐ
วันที่ : 14 เมษายน 2553 เวลา 17:00 น.
http://www.wieistmeineip.de/ip-address/?size=468x60 free counters